201/13/3 Nguyễn Xí , Phường 26 , Quận Bình Thạnh , Tp Hồ Chí Minh
All days 08:00 AM - 05:00 PM
Đặt dịch vụ
201/13/3 Nguyễn Xí , Phường 26 , Quận Bình Thạnh , Tp Hồ Chí Minh
All Day 08:00 AM - 05:00 PM

Nhân viên vệ sinh, tạp vụ - Nghề tưởng đơn giản nhưng chẳng giản đơn

14/10/2021
Tác giả: Nguyên Thảo

Thỉnh thoảng chúng ta hay nhìn thấy các anh chị tạp vụ vệ sinh đang làm việc và nghĩ rằng đây là công việc dễ làm, ai cũng làm được. Thật ra, nghề này cũng có những tiêu chuẩn, yêu cầu về kỹ năng, sức khỏe cũng như phẩm chất riêng thì người làm tạp vụ mới có thể trở nên chuyên nghiệp và có giá trị. Vậy, tiêu chuẩn, công việc và phẩm chất của nghề làm nhân viên vệ sinh, tạp vụ là gì? Mời bạn cùng theo dõi qua nội dung sau.

1. Tiêu chuẩn để trở thành nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp

Mặc dù nghề nhân viên tạp vụ không cần bằng cấp, trình độ học vấn nhưng cũng cần một số yêu cầu cơ bản về lý lịch và sức khỏe, hạng kiểm tốt.

- Về lý lịch, hồ sơ : do hoạt động ở đơn vị có nhiều tài sản nên lý lịch nhân sự phải rõ ràng, hồ sơ phải được công chứng, chưa bị tiền án tiền sự, sẵn sàng chịu trách nhiệm về pháp lý nếu xảy ra sự cố.

- Sức khỏe nhân viên: đảm bảo sức khỏe ổn định, có thể chịu được áp lực công việc. Nhân viên phải có giấy khám sức khỏe, định kỳ 6 tháng để đảm bảo không mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh da liễu.

Ngoài ra, người làm nghề vệ sinh, tạp vụ phải có trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp. Đó là những gì? Mời bạn đọc tiếp 2 phần tiếp theo.

2. Vai trò và trách nhiệm của nhân viên làm công việc vệ sinh, dọn dẹp

Công việc cụ thể và trách nhiệm của nhân viên vệ sinh bao gồm những hạng mục sau:

- Công việc lau dọn vệ sinh: bao gồm quét dọn, lau bằng nước các khu vực hành lang, sân bãi, tường vách, cửa kính, cửa sổ, lối đi, nhà vệ sinh, nhà kho, tầng hầm, sân thượng, văn phòng, cầu thang, thang cuốn, thang máy, quầy hàng, .... các khu vực khác.

- Làm sạch, làm mới các vật dụng: lau chùi các vật dụng văn phòng như bàn ghế, vách ngăn, ly, tách, vải vóc, rèm cửa, nệm, ghế sofa, điện thoại bàn, máy photocopy,... Công việc có thể là tẩy rửa sạch những vết bẩn, vết ố với các loại hóa chất, phương pháp kỹ thuật phù hợp với từng loại chất liệu sao cho hiệu quả mà không làm hỏng chất liệu.

Nhân viên tạp vụ vệ sinh có nhiệm vụ làm sạch không gian
Nhân viên tạp vụ vệ sinh có nhiệm vụ làm sạch không gian

Xem thêm: Cách giúp bạn nhận biết công ty cung cấp nhân viên dọn dẹp, vệ sinh chuyên nghiệp

- Làm vệ sinh văn phòng cơ quan, đơn vị công tác: châm thêm nước trà, dọn rác, đổ rác, thay túi rác mới, giấy vệ sinh mới, đổi thùng nước,...

- Khử mùi, tẩy uế: khử mùi nhà vệ sinh, làm sạch bong bồn cầu, chậu rửa tay, khử mùi các khu vực khác như thảm, hành lang, văn phòng công ty,... rồi dùng thêm nước hoa, xịt phòng để tạo mùi thơm những khu vực ấy.

- Các công việc phụ tùy theo lĩnh vực: thực hiện các công việc tạp vụ khác ngoài vệ sinh tùy theo lĩnh vực. Ví dụ như tưới cây, dọn vườn, cắt tỉa cây cảnh, dọn dẹp, sắp xếp tài liệu, hồ sơ, photocopy giấy tờ,...

3. Đạo đức nghề nghiệp của nhân viên vệ sinh, tạp vụ

Nghề nào cũng cần phẩm chất riêng phù hợp với nghề đó. Đối với người làm vệ sinh chuyên nghiệp thì phải có những phẩm chất sau:

3.1. Tác phong lao động

Phải phù hợp nơi công sở, có đồng phục đầy đủ, đi làm đúng giờ, tôn trọng các nhân viên khác, cư xử giao tiếp lịch thiệp, không gây ồn ào, nói tục, nói lớn tiếng khi đang công tác.

3.2. Tận tâm, kỹ lưỡng, cẩn thận

Công việc vệ sinh là công việc mà ai cũng làm được nhưng mức độ kỹ lưỡng thì còn tùy người. Đã làm nghề tạp vụ chuyên nghiệp thì người lao động càng phải kỹ lưỡng hơn việc vệ sinh hàng ngày nhiều lần. Lau dọn khu vực nào phải thực hiện tẩy sạch tinh tươm, quét dọn không chừa bất cứ ngóc ngách nào. Ngoài ra, người tạp vụ phải cẩn thận để tránh làm rơi vỡ, hư hỏng các vật dụng khi đang công tác.

3.3. Làm việc theo quy trình

Các nhân viên tạp vụ khác với người giúp việc ở tính chuyên nghiệp, tổ chức hoạt động chung với nhau. Các anh em tạp vụ phải biết phối hợp cùng hoạt động, có quy trình làm việc, phân công cụ thể, có giám sát lao động và nghiệm thu công trình để đảm bảo chất lượng dịch vụ, tính hiệu quả lên trên hết.

3.4. Trung thực

Báo cáo đầy đủ, chính xác sau khi xong việc, làm cẩn thận từng việc được giao, từng vị trí cần được vệ sinh, không tham tài sản của nơi công tác.

4. Chọn sử dụng dịch vụ tạp vụ chuyên nghiệp của Nice House ngay hôm nay

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ tạp vụ làm vệ sinh, dọn dẹp thì Công Ty TNHH Dịch Vụ Nice House chính là “ứng cử viên” sáng giá cho bạn đấy. Dịch vụ của chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất, đáng tin cậy nhất:

Nice House là đơn vị cung cấp tạp vụ vệ sinh chất lượng
Nice House là đơn vị cung cấp tạp vụ vệ sinh chất lượng

- Đa dạng các dịch vụ tạp vụ: Văn phòng, tòa nhà, ngân hàng, bệnh viện, nhà xưởng…

- Đội ngũ tạp vụ viên được đào tạo kỹ lưỡng, trải qua quy trình huấn luyện đặc biệt

- Nice House trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ phục vụ công việc vệ sinh, tạp vụ với công nghệ tiên tiến, hiện đại góp phần nâng cao năng suất; đảm bảo an toàn sức khỏe.

- Dịch vụ vệ sinh của Nice House có mức giá cực kỳ hợp lý. Luôn minh bạch rõ ràng.

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về dịch vụ tạp vụ nói chung và công việc vệ sinh của nhân viên tạp vụ nói riêng. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ này, đừng ngại, hãy chia sẻ với chúng tôi qua Hotline. Chúng tôi sẽ kịp thời giải đáp và tư vấn giải pháp vệ sinh tốt nhất cho bạn!

Xem thêm: Dịch vụ cung cấp tạp vụ siêu thị của Nice House